3 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH NÊN MỘT BÌNH TRÀ NGON

Có thể nói, bí quyết để pha trà ngon nằm trong 3 yếu tố: Nhiệt độ nước, Lượng trà và Thời gian hãm.

Nhiệt độ nước

     Tất nhiên pha trà phải dùng nước nóng, nhưng nóng bao nhiêu thì lại tùy thuộc vào mỗi loại trà khác nhau. Nước quá nóng sẽ làm trà bị “cháy”, làm cho trà bị đắng chát và mất đi các hương vị tinh tế và chất dinh dưỡng có trong trà, nhưng nước quá nguội cũng sẽ làm hương vị trà yếu đi rất nhiều vì các hợp chất trong trà không được hòa tan. Nước vừa sôi chỉ phù hợp với trà ô long già hoặc trà đen, nhưng phải dùng nước nguội hơn cho các loại trà có hương vị tinh tế, như trà xanh, trà ô long và trà hoa vàng.
 
Uống nước đun sôi để nguội: Có hại cho sức khỏe và dễ mắc ung thư? | Báodân sinh

 

Lượng trà

     Lượng trà quá nhiều sẽ làm trà quá đắng và tốn kém, nhưng quá ít trà thì hương vị sẽ rất yếu không đủ thưởng thức. Chính vì vậy, tuỳ vào từng loại trà sẽ có định lượng khác nhau, ví dụ như với trà hoa vàng bạn chỉ cần cho từ 5-10 bông vào 200 ml nước đun sôi sau 3-5 phút. Với các loại trà khác, các bạn có thể bắt đầu thử với tỉ lệ là 8g trà cho một ấm 300ml, sau đó điều chỉnh tăng giảm lượng trà để phù hợp với khẩu vị của mình.
 
Tác Dụng Của Trà Hoa Vàng Là Gì?

 

Thời gian hãm

     Một trong những lỗi đại kỵ trong pha trà chính là “ngâm” trà, nhưng lỗi này hầu hết mọi người đều mắc phải. Hãm trà quá lâu sẽ làm trà quá đắng chát và có mùi nẫu. Giống như nhiệt độ nước, mỗi loại trà sẽ phù hợp với một thời gian hãm nhất định. Trà đen, trà ô long có thể ngâm lâu hơn nhưng trà xanh thì nhanh hơn nhiều. Đa số thời gian hãm trà được tính bằng giây chứ không phải bằng phút.
 
(sưu tầm)